Tác động của thói quen sử dụng mạng xã hội đến kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Nguyễn Trãi

THI ANH TUYET LE1, THI TRANG BUI1, THI THANH THAO NGUYEN1
1 Trường Đại học Nguyễn Trãi

Main Article Content

Abstract

Sự ra đời của mạng xã hội (MXH) là một phần không thể thiếu của cuộc cách mạng công nghệ. MXH có tác động đa chiều đến cuộc sống của người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh MXH có tác động đến hành vi, thói quen và có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của sinh viên. Do đó, mục đích của nghiên cứu này là kiểm chứng ảnh hưởng thói quen sử dụng mạng xã hội có tác động như thế nào đến kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Nguyễn Trãi. Từ mẫu nghiên cứu gồm 300 sinh viên, nghiên cứu cho thấy việc sử dụng MXH có cả tác động tích cực và tiêu cực, tùy thuộc vào mục đích mà sinh viên sử dụng chúng.

Article Details

References

Ainin, S., Naqshbandi, M. M., Moghavvemi, S., & Jaafar, N. I. (2015). Facebook usage, socialization and academic performance. Computers and Education, 83, 64–73. https://doi. org/10.1016/j.compedu.2014.12.018
Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational Behavior and Human Decision Processes, 50(2), 179–211.
Alhassan, A. A., Alqadhib, E. M., Taha, N. W., Alahmari, R. A., Salam, M., & Almutairi, A. F. (2018). The relationship between addiction to smartphone usage and depression among adults: a cross sectional study. BMC Psychiatry, 18, 1–8.
Baker, R. K., & White, K. M. (2010). Predicting adolescents’ use of social networking sites from an extended theory of planned behaviour perspective. Computers in Human Behavior, 26(6), 1591–1597.
Bou-Hamad, I. (2020). The impact of social media usage and lifestyle habits on academic achievement: Insights from a developing country context. Children and Youth Services Review, 118(August), 105425. https://doi.org/10.1016/j. childyouth.2020.105425
Green, S. B. (1991). How many subjects does it take to do a regression analysis. Multivariate Behavioral Research, 26(3), 499–510.
Hawes, T., Zimmer-Gembeck, M. J., & Campbell, S. M. (2020). Unique associations of social media use and online appearance preoccupation with depression, anxiety, and appearance rejection sensitivity. Body Image, 33, 66–76.
Hughes, A. L., & Palen, L. (2012). The evolving role of the public information officer: An examination of social media in emergency management. Journal of Homeland Security and Emergency Management, 9(1).
Kuss, D. J., & Lopez-Fernandez, O. (2016). Internet addiction and problematic Internet use: A systematic review of clinical research. World Journal of Psychiatry, 6(1), 143.
Lê Thị Thanh Hà & Trần Tuấn Anh. (2017). Nghiên Cứu Các Nhân Tố Của Mạng Xã Hội Tác Động Đến Kết Quả Học Tập Của Sinh Viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Tp. HCM (Hufi). Tạp Chí Khoa Học Công Nghệ và Thực Phẩm, 11, 104–112.
Maqableh, M., Rajab, L., Quteshat, W., Masa’deh, R. M. T., Khatib, T., & Karajeh, H. (2015). The Impact of Social Media Networks Websites Usage on Students’ Academic Performance. Communications and Network, 07(04), 159–171. https://doi.org/10.4236/cn.2015.74015