Tóm tắt: Với sự phát triển theo chiều sâu của nền kinh tế thế giới và sự tăng cường hợp tác của nền kinh tế khu vực. Phạm vi hoạt động kinh doanh sản xuất của rất nhiều doanh nghiệp đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia, vươn ra thị trường quốc tế theo định hướng địa phương hóa toàn cầu. Vì vậy, làm thế nào để các doanh nghiệp duy trì được lợi thế của bản thân để thích ứng với những thay đổi của môi trường, từ đó có thể thiết lập được cơ sở cho sự cạnh tranh lâu dài và phát triển bền vững đã trở thành một vấn đề quan trọng của toàn ngành. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp nghiên cứu tình huống và đối tượng nghiên cứu là Tập đoàn China Metal Products (CMP) của Đài Loan (Trung Quốc). Thông qua ba yếu tố, gồm: vị thế sở hữu, quy trình và lộ trình phát triển (processes, positions, paths) của lý thuyết năng lực động (dynamic capability), nhằm để khám phá quá trình phát triển, chiến lược lựa chọn và định hướng tương lai của doanh nghiệp tình huống qua các giai đoạn phát triển khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy với giai đoạn phát triển khác nhau, cần có những thay đổi tương ứng, sao cho hiệu quả kinh doanh của công ty không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi bên ngoài và có thể ổn định tăng trưởng.
Từ khóa: Năng lực động, chiến lược, phát triển, China Metal Products (CMP).
Tài liệu tham khảo
Amit, R., and Schoemaker,P.J.H., (1993), “Strategic assets and organizational rent.”, Strategic management journal, 14 (1), 33-46
Barreto,I., (2010), Dynamic Capabilities: A Review of Past Research and an Agenda for the Future”, Journal of Management, 36, 256-280.
Camp,R., (1989),“Benchmarking: The Search for Industry Best Practices that Lead to Superior Performance”, Milwaukee, WI: Quality Press.
Helfat,C., Finkelstein, S., Mitchell, W., Peteraf,M., Singh, H., Teece,D.,and Winter,S.,(2009)“Dynamic Capabilities: Understanding Strategic Change in Organizations”, Malden, MA: Blackwell, 2007.
Shuh-Ren, M., and Pei-Jen, S., (2013), An analysis of garment industries upgrade in Taiwan from the standpoint of dynamic capabilities, Asia-Pacific Review, 11, 157-190.
Teece, D.J., Pisano, G., and Shuen, A.,(1997), “Dynamic capabilities and strategic management”, Strategic Management Journal, 18, 509-533.
Wei-Yu, Y., and Shih-Chang, H., (2006), The Rise of BenQ: A Dynamic Capabilities Perspective, Journal of Management and Systems, 13(1), 99-120.