Tóm tắt: Mục tiêu bài viết làm rõ thực trạng sử dụng ứng dụng Tiktok trong sinh viên khối ngành sức khoẻ trường đại học Đại Nam năm 2022 và một số yếu tố liên quan. Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 414 sinh viên khối ngành sức khỏe trường Đại học Đại Nam năm 2022. Đa số sinh viên đang sử dụng TikTok (80,7%). Sử dụng TikTok trong thời gian rảnh là phổ biến nhất, chiếm 84,1%. Vẫn có 7,5% số sinh viên sử dụng TikTok trong khi học. Thời gian sử dụng TikTok trung bình mỗi ngày là 82,9 ± 83,5 phút (1-480); và thời gian dùng TikTok liên tục lâu nhất trung bình là 110,4 ± 143,7 phút (1-1000). Sinh viên sử dụng TikTok với nhiều mục đích khác nhau, thông dụng nhất là để giải trí (89,5%). Đặc biệt, 49,2% số sinh viên dùng TikTok để học tập. Tỷ lệ sử dụng TikTok ở sinh viên nữ cao hơn sinh viên nam (86%>72,0%, p<0,01). Nhóm có dùng TikTok có thu nhập cao hơn so với nhóm không dùng (4,0 ± 4,3 triệu đồng> 3.3 ± 3,4 triệu đồng, p<0,05). Sinh viên Y có tỷ lệ sử dụng TikTok thấp hơn đáng kể so với sinh viên điều dưỡng và dược học. Thời gian sử dụng TikTok có xu hướng tỷ lệ thuận với thời gian tự học và kết quả học tập, tuy nhiên tương quan không có ý nghĩa thống kê. Sử dụng TikTok rất phổ biến ở đối tượng nghiên cứu. Tỷ lệ sử dụng TikTok cao hơn có liên quan có ý nghĩa thống kê với giới tính nữ, thu nhập cao hơn và ngành học điều dưỡng, hoặc dược học. Sử dụng TikTok có xu hướng tương quan thuận chiều với thời gian tự học và kết quả học tập ở đối tượng nghiên cứu.
Từ khóa: TikTok, sinh viên khoa học sức khỏe, sinh viên, ứng dụng TikTok.
Tài liệu tham khảo:
- Gabriel Weimann, Natalie %J Studies in conßict Masri and terrorism. Research note: Spreading hate on TikTok, 2020: 1-14.
- Panova và X. Carbonell. Is smartphone addiction really an addiction?, J Behav Addict, 2018; 7(2): 252-259.
- Xie, Y. Dong and J. Wang. Sleep quality as a mediator of problematic smartphone use and clinical health symptoms, J Behav Addict, 2018; 7(2): 466-472.
- T. T. Tran, M. H. Nguyen, T. T. M. Pham, et al. Predictors of eHealth Literacy and Its Associations with Preventive Behaviors, Fear of COVID-19, Anxiety, and Depression among Undergraduate Nursing Students: A Cross-Sectional Survey, Int J Environ Res Public Health, 2022; 19(7).
- Montag, H. Yang and J. D. Elhai. On the Psychology of Tik tok Use: A First Glimpse From Empirical Findings, Front Public Health, 2021; 9: 641673.
- Datareportal (2022). Digital 2022: Vietnam https://datareportal.com/reports/digital-2022- vietnam.
- Pew Research Teens, Social Media and Technology 2022, 2022.Z %J Mod Educ Tech Analysis of the characteristics, challenges and future development trends of Tik Tok, 2018; 12: 81-87.
- Ngô Anh Huy. Thực trạng sử dụng, ảnh hưởng của mạng xã hội đối với hành vi và sức khỏe trong sinh viên trường đại học Y dược – ĐHQGHN năm 2021, Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội,
- Phạm Thùy Trinh, Phạm Thị Yến, Hoàng Phi Yến và các cộng sự. Ảnh hưởng của nội dung video trên Tiktok đến hành vi, thái độ của sinh viên Hà Nội,
- Lahiry, S. Choudhury, S. Chatterje, et al. Impact of social media on academic performance and interpersonal relation: A cross-sectional study among students at a tertiary medical center in East India, J Educ Health Promot, 2019; 8: 73.