Tóm tắt: Mục tiêu chính của nghiên cứu này là hệ thống hóa và phát triển một số vấn đề lý luận liên quan tới sự phát triển Du lịch thông minh nhằm đánh giá đo lường mức độ tác động các yếu tố đến phát triển Du lịch thông minh tại thành phố Đà Nẵng. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu tại bàn, Thiết kế bảng câu hỏi có cấu trúc được sử dụng thông qua thống kê toán học khảo sát điều tra thu thập thông tin các cơ sở du lịch với 250 mẫu hợp lệ, xử lý dữ liệu thực hiện kiểm định thang đo qua phần mềm thống kê SPSS 22. Nghiên cứu thực hiện kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha, phân tích yếu tố khám phá EFA, kiểm định tương quan pearson, phân tích mô hình hồi quy tuyến tính, kiểm định ANOVA để kiểm tra các giả thuyết. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 5 yếu tố tác động cùng chiều đến phát triển du dịch thông minh tại thành phố Đà Nẵng, xếp theo mức độ tác động giảm dần: Tài nguyên du lịch; Nguồn nhân lực; Công nghệ thông tin và Truyền thông; Sự đổi mới sáng tạo và công tác quản lý du lịch. Từ đó, nghiên cứu đề xuất hàm ý chính sách mang tính thực tiễn nhằm quản trị cho các cơ sở du lịch để hoạch định phát triển Du lịch thông minh tại thành phố Đà Nẵng phù hợp thông qua các yếu tố ảnh hưởng..
Từ khóa: Du lịch thông minh; Yếu tố ảnh hưởng; thành phố du lịch; Yếu tố khám phá.
Tài liệu tham khảo:
- Hà Nam Khánh Giao, ( 2020), Gợi ý nâng cao trải nghiệm du khách với Du lịch thông Kỷ yếu Hội thảo khoa học Thông Minh, chủ đề giải pháp phát triển Du lịch thông minh của các tỉnh/ thành phố ở Việt Nam, Trang 1-12.
- Vũ Hương Giang, ( 2022), Những yếu tố ảnh hưởng sự phát triển điểm đến Du lịch thông minh ( Nghiên cứu điển hình tại thành phố Hà Nội). Tạp chí Trường đại học mở Hà Nội. trang 41-53.
- Nguyễn Quỳnh Như (2020), Lý giải về Du lịch thông minh: Du lịch thông minh Là gì, Tại sao và Ở đâu, Tạp chí Khoa học Du lịch.
- Li, , Hu, C., Huang, C., & Duan, L. (2016). The concept of smart tourism in the context of tourism information services. Tourism Management, 58
- Gretzel, , Werthner, H., Koo, C., & Lamsfus, (2015). Conceptual foundations for understanding smart tourism ecosystems. Computers in Human Behavior, 50(C), 558- 563.
- Nguyễn Thị Thanh Huyền, (2017), Ứng dụng công nghệ để phát triển Đà Nẵng trở thành điểm đến Du lịch thông minh. Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia 2017 CNTT và ứng dụng trong các lĩnh vực. Trang 330-336.
- Martucci, O., Acampora, A., Arcese, G., & Poponi, S., (2020). The Development of Smart Tourism Destinations Through the Integration of ICT Innovations in SMEs of the Commercial Sector: Practical Experience From Central Italy, Italia.
- Trọng & C.N. M. Ngọc, ( 2018). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, tập 1, 2. Thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Hồng Đức, 2008.
- Hair, J. F. Black, WC, Babin, BJ, Anderson, R,E,( 2010). Multivariate data analysis. Prentice Hall Upper Saddle River, NJ.
- Gretzel, U., et al. (2016). Application of smart tourism to cities. International Journal of Tourism Cities, 2(2). DOI: 1108/IJTC-04-2016-0007.
- Yalçınkaya, , Atay, L., Korkmaz, H. (2018). An Evaluation on Smart Tourism. China-USA Business Review, 17(6), 308-31.
- Huertas, A., et al., (2019). Which destination is smarter? application of the (Sa)6 framework to establish a ranking of smart tourist destinations. International Journal of Information Systems and Tourism, 4(1), 19-28.
- Lazarevic, J., Pavlovic, G. (2018). Analysis of factorsofsmarttourismdevelopmentin Serbia. Hotel and Tourism Management, 6(1), 81-91.
- Koo, , Gretzel, U., Hunter, W. C. & Chung, N. (2015). The role of IT in tourism. Asia Pacific Journal of Information Systems, 25(1), 99-104. http:/doi.org/10.14329/apjis.2015.25.1.099.
- Buhalis, & O’Connor, P. (2005). Information communication technology revolutionizing tourism. Tourismrecreation research, 30(3), 7-16. https: /doi. org/10.1080/02508281.2005.11081482.
- Hunter, W. C., Chung, N., Gretzel, U. & Koo, C. (2015). Constructivist research in smart tourism. Asia Pacic Journal of Information Systems, 25(1), 105-120. https: /org/10.14329/ apjis.2015.25.1.105.
- Guo, , Liu, H. & Chai, Y. (2014). The embedding convergence of smart cities and tourism internet of things in China: An advance perspective. Advances in Hospitality and Tourism Research, 2(1), 54-69.
- Graziano, T. (2014). Boosting innovation and development: the Italian Smart Tourism, a critical perspective. European Journal of Geography, 5(4), 6-18. http: /doi.org/10.13138/2039-2362/1409.
- Del Chiappa, G.& Baggio, R.(2015). Knowledge transferin smarttourismdestinations: analyzing the effects of a network Journal of Destination Marketing & Management, 4(3), 145-150. https: / doi.org/doi:10.1016/j. jdmm.2015.02.001.
- Boes, , Buhalis, D. & Inversini, A. (2016). Smart tourism destinations: ecosystems for tourism destination competitiveness. International Journal of Tourism Cities, 2(2), 108-124. https: /doi. org/10.1108/IJTC-12-2015-0032.
- Xia Wang, , Xiang, L., Feng, Z. & JinHe, (2016), ‘How smart is your tourist attraction?: Measuring tourist preferences of smart tourism attractions via a FCEM-AHP and IPA approach’, Tourism Management, 54, 309-320.