Tóm tắt: Trong những năm gần đây, kinh tế số (KTS) ngày càng trở nên phổ biến, giữ một vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế của các quốc gia, vì vậy, việc hiểu rõ các vấn đề lý luận và thực trạng phát triển của KTS là một nhu cầu cần thiết và cấp bách. Trên cơ sở các nghiên cứu đã đăng tải, bài báo phân tích một số vấn đề lý luận về KTS và thực trạng phát triển KTS ở Việt Nam nhằm đề xuất một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển KTS trong thời gian tới.
Từ khóa: Kinh tế số, công nghệ số, Việt Nam
Tài liệu tham khảo:
Ali, M. A., Hoque, M. R., & Alam, K. 2018. An empirical investigation of the relationship between e-government development and the digital economy: the case of Asian countries. Journal of Knowledge Management, 22(5): 1176-1200.
Barmuta, K. A., Akhmetshin, E. M., Andryushchenko, I. Y., Tagibova, A. A., Meshkova, G. V., & Zekiy, A. O. 2020. Problems of business processes transformation in the context of building digital economy. Entrepreneurship and Sustainability Issues, 8(1): 945-959.
Bình, P. T. T. 2022. Chuyển đổi số ở Đông Nam Á: Thách thức và giải pháp: Tạp chí Ngân hàng.
Cameron A, P. T. H., Atherton J, Nguyen D H, Nguyen T P,, & Tran S T, N. T. N., Trinh H Y. Hajkowicz S. 2019. Tương lai nền KTS Việt Nam – Hướng tới năm 2030 và 2045.
Chaliuk, Y. 2021. THE DIGITAL ECONOMY IN A GLOBAL ENVIRONMENT. AD ALTA-Journal of Interdisciplinary Research, 17(1): 143-148.
Clemons, E. K., & Madhani, N. 2014. Regulation of Digital Businesses with Natural Monopolies or Third-Party Payment Business Models: Antitrust Lessons from the Analysis of Google. Journal of Management Information Systems, 27(3): 43-80.
D.R. Peskova, Y. V. K., M.A. Nazarov. 2019. The Driver of Development and Transformation of Global Oil and Gas Business in Digital Economy’s Conditions. SHS Web of Conferences, 62.
Ding, C., Liu, C., Zheng, C., & Li, F. 2021. Digital Economy, Technological Innovation and High-Quality Economic Development: Based on Spatial Effect and Mediation Effect. Sustainability, 14(1).
Dũng, P. V. 2020. KTS – cơ hội “bứt phá”cho Việt Nam.
Elena Alexandrova, M. P., Ksenia Shalenaya, Sofia Savvidi. 2019. Opportunities of the Digital Economy for Achieving Competitive Advantage of Firms. Advances in Economics, Business and Management Research, 110.
Google, T., Bain & Company. 2021. Nền KTS Đông Nam Á năm 2021.
IMF. 2018. Measuring the Digital Economy.
Li, K., Kim, D. J., Lang, K. R., Kauffman, R. J., & Naldi, M. 2020. How should we understand the digital economy in Asia? Critical assessment and research agenda. Electron Commer Res Appl, 44: 101004.
Mai, N. T. 2022. Một số giải pháp thúc đẩy phát triển KTS ở Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia giải pháp phát triển KTS và thương mại điện tử bền vững cho Việt Nam: 402-411: Nhà xuất bản Công Thương.
Narzieva Dilafiruz Mukhtorovna, R. N. O. q. 2021. Importance of Foreign Investments in the Development of the Digital Economy. ResearchJet Journal of Analysis and Inventions, 2(4): 219-224.
Nataliia Kholiavko, O. P., & Ievgen Bazhenkov, I. S., Oleh Sheremet. 2021. Information and Communication Technologies as a Tool of Strategy for Ensuring the Higher Education Adaptability to the Digital Economy Challenges. International Journal of Computer Science and Network Security, 21(8).
Nghĩa, L. T. 2022. Xu thế phát triển KTS tại Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia giải pháp phát triển KTS và thương mại điện tử bền vững cho Việt Nam: 205-215: Nhà xuất bản Công Thương.
Sartori, L., & Theodorou, A. 2022. A sociotechnical perspective for the future of AI: narratives, inequalities, and human control. Ethics and Information Technology, 24(1).
Strielkowski, W., Krasota, T., Bazhenov, R., Abdyldaeva, U., Bedrina, S., Mironova, I., Animitsa, E., & Dvoryadkina, E. 2020. Development of the digital economy in the context of sustainable competitive advantage. E3S Web of Conferences, 208.
Sturgeon, T. J. 2019. Upgrading strategies for the digital economy. Global Strategy Journal, 11(1): 34-57.
Susan Athey, M. L. 2018. Economists (and Economics) in Tech Companies. Journal of Economic Perspectives: 209-230.
Ulas, D. 2019. Digital Transformation Process and SMEs. Procedia Computer Science, 159: 662-671.
VECOM. 2022. Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử 2022. Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).