Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm mục tiêu cung cấp bằng chứng về các yếu tố nội bộ đóng vai trò thúc đẩy hoạt động đổi mới của doanh nghiệp trên hai cấp độ bao gồm đổi mới nâng cao và đổi mới toàn diện. Sử dụng phương pháp phân tích hồi quy đa biến trên mô hình OLS dựa trên quy mô mẫu gồm 250 quan sát thu thập qua bảng hỏi từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái bình, nghiên cứu cung cấp bằng chứng về ảnh hưởng tích cực, có ý nghĩa thống kê của 05 yếu tố nội bộ doanh nghiệp bao gồm chiến lược đổi mới, văn hóa tổ chức, mối quan hệ đối tác, năng lực công nghệ và cấu trúc chính thức đến năng lực đổi mới của doanh nghiệp. Trong đó, nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của văn hóa tổ chức và mối quan hệ đối tác là 2 yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất và nhất quán qua các mô hình phân tích được kiểm tra. Dựa trên các kết quả nghiên cứu, một số hàm ý chính sách và hướng nghiên cứu trong tương lai cũng được đề xuất..
Từ khóa: Đổi mới sáng tạo, đổi mới đột phá, đổi mới nâng cao, văn hóa doanh nghiệp.
Tài liệu tham khảo:
- Akman G., Yilman C. (2008), Innovative capability, innovation strategy and market orientation: An empirical analysis in Turkish software industry, International Journal of Innovation Management, Vol. 12, No. 1, 69-111.
- Ahmed, P.K. (1998), “Culture and climate for innovation”, European Journal of Innovation Management, Vol. 1 No. 1, pp. 30-43
- Barney, J. B. (2001b). Is the resource-based “view” a useful perspective for strategic management research? Yes. Academy of Management Review, 26, (1), 41–56.Barney, J. B. (1991). Firm resources and sustained competitive advantage. Journal of Management, 17, 99–120.
- Barreto, I. (2010). Dynamic capabilities: A review of past research and an agenda for the Journal of Management, 36(1), 256–280.
- Becheikh, Nizar, Landry, Réjean và Amara, Nabil (2006), ‘Lessons from innovation empirical studies in the manufacturing sector: A systematic review of the literature from 1993–2003’, Technovation, số 26, trang 644–664
- Bigliardi, Barbara và Dormio, Alberto Ivo (2009), ‘An empirical investigation of innovation determinants in food machinery enterprises’. European Journal of Innovation Management, số 12, tập 2, trang 223-242
- Brem , Voigt K.I., Integration of market pull and technologypushinthecorporatefrontendandinnovation management—Insights from the German software industry, Technovation, Vol. 29, Issue 5, 351-367.
- Covin, G., Slevin, D.P. (1991), A conceptual model of entrepreneurship as rm behavior, Entrepreneurship Theory and Practice, vol.16, issue 1, 7-26.
- Cavusgil T., Calantone R.J. & Zhao. Y. (2003), ‘Tacit knowledge transfer and rm innovation capability’, Journal of Business & Industrial marketing, số 18, trang 6-21.
- Calantone, R.J., Cavusgil, S.T. và Zhao. Y. (2002), ‘Learning orientation, rm innovation capability, and rm performance’, Industrial Marketing Management, số 31, trang 515– 524.
- Dodgson (2008), The Management of Technological Innovation, New York: Oxford University Press, p.9.
- Delgado-Verde, Miriam, Martin-de Castro, Gregorio và Navas-Lopez, José Emilio (2011), ‘Organizational knowledge assets and innovation capability Evidence from Spanish manufacturing firms’, Journal of Intellectual Capital, số 12, tập 1, trang 5-19
- Dess, G., Ireland, R. D., Zahra, S. A., Floyd, S. W., Janney, J. J., Pane, P. L. (2003). Emerging Issues in Corporate Entrepreneurship, Journal of Management, 29(3), 351-378.
- Freeman, C. (1987), Technology and Policy and Economic performance: Lessons from Japan. Pinter. London. Galende, J. và De la Fuente, J.M. (2003), ‘Internal factors determining a rm’s innovative behaviour’, Research Policy, số 32, trang 715–736.
- Garcia, R. và Calantone, R. (2002). A critical look at technological innovation typology and innovativeness terminology: a literature review. Journal of Product Innovation Management, số 19, tập 2, trang 110–132.
- Galende, J. và De la Fuente, J.M. (2003), ‘Internal factors determining a rm’s innovative behaviour’, Research Policy, số 32, trang 715–736
- Galende J., Bennito J.G. and Ortiz J.P. (2009), An analysis of the relationship between total quality management-based human resource management practices and innovation, The International Journal of Human Resource Management, Vol. 20, Issue 5, 1191-1218.
- Hitt, A., Hoskisson, R.E. và Johnson, R.A. (1996), ‘The market for corporate control and rm innovation’, Academy of Management Journal, số 39, trang 1084–1119.
- Hornsby, J. S., Kuratko, D. F. ve Zahra S. (2002). “Middle Managers’ Perception of the Internal Environment for Corporate Entrepreneurship: Assessing a Measurement Scale,” Journal of Business Venturing, 253-273
- Jung, I., Chow, C. và Wu, A. (2003), ‘The role of transformational leadership in enhancing organizational innovation: hypotheses and some preliminary findings’, The Leadership Quarterly, số 14, trang 525–544
- Johnston, R., & Bate, J. D. (2007). The Power of Strategy Innovation: A New Way of Linking Creativity and Strategic Planning to Discover Great Business Opportunities. New York: Amacom.
- Koc , Ceylan C. (2007), Factors impacting the innovative capacity in large-scale companies, Technovation, Vol. 27, Issue 3, 105-114.
- Kowang., Tan Owee., Long., Choi Sang., Rasli. and Amran(2015), Innovation Management and Performance Framework for Research University in Malaysia, International Education Studies, Vol. 8, No. 6, 32-45.
- Landry, R., Amara, N. và Lamari, M. (2002), ‘Does social capital determine innovation? To what extent?’ Technological Forecasting and Social Change, số 69, trang 681–701
- Lawson, , & Samson, D. (2001). Developing innovation capability in organisations: A dynamic capabilities approach. International Journal of Innovation Management, 5(3), 377-400.
- Momeni, Mostafa; Nielsen, Susanne Balslev; Kafash, Mahdi Haghighi (2015), Determination of Innovation Capability of Organizations: Qualitative Meta Synthesis and Delphi Method, Proceedings of RESER2015 – Innovative Services in the 21st Century
- Vũ T. H. Nhung và Nguyễn T. H. Hương (2022), Vai trò hỗ trợ của Chính phủ đến sự đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, Số 33(7), 120-134
- O’Regan N, Ghobadian A, Gallear (2005), In searchofthedrivers of highgrowthinmanufacturing SMEs, Technovation 26 (1): 30-41.
- Prajogo, D.I. and Sohal, A.S. (2003), “The relationship between TQM practices, quality performance, and innovation performance: An empirical examination”, International Journal of Quality & Reliability Management, Vol. 20 8, pp. 901-918.
- Phùng Xuân Nhạ, Lê Quân (2013), Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, Số 4-2013, Tập 29
- Smith. M., Busi M., Ball P., and Meer R.V.D., factors inßuencing an organisation’s ability to manage innovation: a structured literature review and conceptual model, Vol. 12, No. 04, 655-676.
- Terziovski, M. (2010). Innovation practice and its performance implications in small and medium enterprises (SMEs) in the manufacturing sector: a resource-based view, Strategic Management Journal, Vol. 31, No.8, pp. 892-902
- Vương Đ. H. Quân (2018), Khung phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, Tạp chí Tài chính, Số 2 (7), 77-79.
- Zahra, S.A., Covin, J.G. (1995), Contextual inßuences on the corporate entrepreneurship- performance relationship: A longitudinal analysis, vol. 10, issue 1, 43-58.