Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm mục đích mô tả thực trạng và ảnh hưởng của việc sử dụng ứng dụng hẹn hò tới học tập ở sinh viên đại học Đại Nam năm 2022. Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 416 sinh viên trường Đại học Đại Nam. Kết quả cho thấy, tỷ lệ sinh viên đã và đang sử dụng ứng dụng hẹn hò là 28,8%. Tinder là ứng dụng được dùng nhiều nhất với 57,5%, tiếp theo là Facebook, Bumble, Litmatch,… Hầu hết sinh viên sử dụng ứng dụng hẹn hò khi có thời gian rảnh (78,2%), 7,5% số sinh viên sử dụng ứng dụng hẹn hò trong giờ học. Thời gian sử dụng ứng dụng hẹn hò trung bình mỗi ngày là 36,0 ± 51,1 phút, trung bình một ngày một sinh viên sử dụng các ứng dụng này 3,3 ± 5,8 lần. Trong số sinh viên sử dụng ứng dụng hẹn hò, đa số cho rằng việc sử dụng không có ảnh hưởng tới học tập (79%), 12,6% cho rằng có những ảnh hưởng tích cực và 8,4% cho rằng có ảnh hưởng tiêu cực. Thời gian tự học mỗi ngày và kết quả học tập có mối tương quan nghịch chiều nhưng rất yếu với thời gian sử dụng ứng dụng hẹn hò của sinh viên.
Từ khóa: Sinh viên, sử dụng ứng dụng hẹn hò, ứng dụng hẹn hò, Tinder, kết quả học tập.
Tài liệu tham khảo:
- Zoe Duncan, Evita %J Personality March và Individual Differences (2019), “Using Tinder® to start a re: Predicting antisocial use of Tinder® with gender and the Dark Tetrad”, 145, tr. 9-14.
- Barış Sevi, Tuğçe Aral và Terry Eskenazi (2018), “Exploring the hook-up app: Low sexual disgust and high sociosexuality predict motivation to use Tinder for casual sex”, Personality and Individual Differences, 133, tr. 17-20.
- Ernst Olav Botnen, Mons Bendixen, Trond Viggo Grøntvedt và các cộng sự. (2018), “Individual differences in sociosexuality predict picture-based mobile dating app use”, 131, tr. 67-73.
- Decision Lab (2022), Dating Apps in Vietnam, truy cập ngày, tại trang web https: / decisionlab.co/dating-apps-2022-report-preso-lp1.
- J. Lehmiller và M. Ioerger (2014), “Social networking smartphone applications and sexual health outcomes among men who have sex with men”, PLoS One, 9(1), tr. e86603.
- Wondwesen Tafesse (2022), “Social networking sites use and college students’ academic performance: testing for an inverted U-shaped relationship using automated mobile app usage data”, International Journal of Educational Technology in Higher Education, 19(1), tr. 16.