Tóm tắt: Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) của Davis (1989) và dữ liệu khảo sát 466 cơ sở kinh doanh du lịch cộng đồng (DLCĐ) ở các tỉnh phía Bắc của Việt Nam, như Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, là những tỉnh có hoạt động DLCĐ phát triển mạnh mẽ. Kết quả cho thấy, Cảm nhận về sự dễ sử dụng của thương mại điện tử (TMĐT) tác động tích cực và mạnh mẽ so với Cảm nhận về sự hiệu quả của TMĐT tới ý định ứng dụng TMĐT vào hoạt động truyền thông marketing trong chuỗi cung ứng DLCĐ ở Việt Nam. Bên cạnh đó, nếu người đại diện của các cơ sở kinh doanh DLCĐ cảm nhận họ là người hiện đại thì sẽ tác động tích cực tới cảm nhận về sự dễ sử dụng và sự hiệu quả của TMĐT, qua đó gián tiếp tác động tích cực đến ý định ứng dụng TMĐT, còn nếu họ cảm nhận mình là người truyền thống thì sẽ tác động tiêu cực đến mối quan hệ này. Kết quả của nghiên cứu này giúp cung cấp các minh chứng thực tiễn cho việc thúc đẩy ứng dụng TMĐT trong du lịch ở các vùng sâu, vùng xa, kinh tế còn khó khăn và không riêng gì ở Việt Nam. Tuy nhiên, nghiên cứu còn hạn chế ở chỗ chưa thực hiện phân tích đa nhóm để xem xét các yếu tố về vùng miền, đặc trưng điểm đến, loại hình du lịch sẽ có ảnh hưởng khác nhau như thế nào đến ý định ứng TMĐT cho hoạt động truyền thông marketing của các cơ sở kinh doanh DLCĐ.
Từ khóa: thương mại điện tử, du lịch cộng đồng, marketing du lịch
Tài liệu tham khảo:
Adam, I. O., Alhassan, M. D., & Afriyie, Y. (2020). What drives global B2C E-commerce? An analysis of the effect of ICT access, human resource development and regulatory environment. Technology Analysis & Strategic Management, 32(7), 1-16.
Ajzen, I. (1991). The theory of planned behaviour. Organizational behaviour and human decision processes, 50(2), 179-211.
Brezavšček, A., Šparl, P., & Žnidaršič, A. (2014). Extended Technology Acceptance Model for SPSS Acceptance among Slovenian Students of Social Sciences. Organizacija, 47(2), 12.
Bùi Cẩm Phượng. (2018). Nghiên cứu du lịch dựa vào cộng đồng người tày khu vực ven hồ thủy điện Tuyên quang, tỉnh tuyên quang. (Luận án tiến sĩ), Đại học quốc gia Hà Nội,
Bùi Cẩm Phượng, & Trương Đức Thao. (2016). Du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng – sinh kế mới cho người dân tộc vùng ven Hồ thủy điện Tuyên Quang cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững. Tạp chí Công thương, 12.
Carr, A. S., Zhang, M., Klopping, I., & Min, H. (2010). RFID Technology: Implications for Healthcare Organizations. American Journal of Business, 25(2), 16.
Davis. (1989). Perceived usefulness, perceived ease of use, and user acceptance of information technology. MIS quarterly, 13(3), 319-339.
Elbeltagi, I., McBride, N., & Hardaker, G. (2005). Evaluating the Factors Affecting DSS Usage by Senior Managers in Local Authorities in Egypt. Journal of Global Information Management, 13(2), 24.
Hair, J. F. A., Tatham, R. E., & Black, R. L. (1998). Multivariate Data. 5th ed. 1998: Upper Saddle River Prentice – Hall. In.
Hasan, B. (2007). Examining the Effects of Computer Self-Efficacy and System Complexity on Technology Acceptance. Information Resources Management Journal, 20(3), 13.
Klein, R. (2007). Internet-Based Patient- Physician Electronic Communication Applications: Patient Acceptance and Trust. E – Service Journal, 5(2), 25.
Li, F., Frederick, S., & Gereffi, G. (2018). E-Commerce and Industrial Upgrading in the Chinese Apparel Value Chain. Journal of Contemporary Asia, 49(1), 1-30.
Mai, N. T. T., Kwon, J., Lantz, G., & Loeb, S. G. (2003). An Exploratory Investigation into Impulse Buying Behavior in a Transitional Economy: A Study of Urban Consumers in Vietnam. Journal of International Marketing, 11(2), 23.
Mai, N. T. T., Smith, K., & Cao, J. R. (2009). Measurement of Modern and Traditional Self-Concepts in Asian Transitional Economies. Journal of Asia-Pacific Business, 10, 20.
Marangunić, N., & Granić, A. (2015). Technology acceptance model: a literature review from 1986 to 2013. Universal Access in the Information Society, 14(1), 15.
Mariani, M. G., Curcuruto, M., & Gaetani, I. (2013). Training opportunities, technology acceptance and job satisfaction A study of Italian organizations. Journal of Workplace Learning, 25(7), 21.
Markus, H., & Wurf, E. (1987). The dynamic self-concept: A social psychological perspective. Annual review of psychology, 38, 39.
Mortensona, M. J., & Vidgen, R. (2016). A computational literature review of the technology acceptance model. International Journal of Information Management, 36, 12.
Murphy, P. (1985). Community Approach. Methesen: Londres, Agentina.
Ndubisi, N. O. (2006). Factors of Online Learning Adoption: A Comparative Juxtaposition of the Theory of Planned Behaviour and the Technology Acceptance Model. International Journal on ELearning, 5(4), 21.
Nguyen, D. C., & Ta, P. D. (2019). Trade, Structural Adjustments and Productivity Growth in Vietnam. Journal of Southeast Asian Economies, 36(2), 256-273.
Ong, C. M., Kathawala, Y., & Sawalha, N. (2015). A Model for ISO 9000 Quality Management System Maintenance. The Quality Management Journal, 22(2), 22.
Phạm Hồng Tung. (2009). Cộng đồng: khái niệm, cách tiếp cận và phân loại trong nghiên cứu. Tạp chí Thông tin khoa học xã hội, 12, 21 – 29.
Phạm Trung Lương. (2010). Tài liệu giảng dạy về DLCĐ. In. Viện nghiên cứu phát triển du lịch – Tổng cục du lịch Việt Nam.
Quiédeville, S., Bassene, J.-B., Lançon, F., Chabrol, D., & Moustier, P. (2018). Systemic Sustainability of the French Organic Rice and PGI Einkorn Value Chains: A Preliminary Assessment Based on Network Analysis. Sustainability, 10, 1-22.
Rauniar, R., Rawski, G., Yang, J., & Johnson, B. (2014). Technology acceptance model (TAM) and social media usage: an empirical study on Facebook. Journal of Enterprise Information Management, 27(1), 25.
Sheikhshoaei, F., & Oloumi, T. (2011). Applying the technology acceptance model to Iranian engineering faculty libraries. The Electronic Library, 29(3), 12.
Tang, Z., Chen, X., & Wu, Z. (2010). Using behavior theory to investigate individual-level determinants of employee involvement in TQM. Total Quality Management, 21(12), 30.
Tarcan, E., Varol, E. S., & Toker, B. (2010). A STUDY ON THE ACCEPTANCE OF INFORMATION TECHNOLOGIES FROM THE PERSPECTIVES OF THE ACADEMICIANS IN TURKEY. Ege Akademik Bakis, 10(3), 22.
Thao, T. D., Phuong, V. D. T., Phuong, B. C., Tuan, N. A., Minh, P. V., & Tu, D. M. (2022). Intention to apply total quality management system in petroleum and liquefied petroleum gas in Vietnam’s enterprises. Russian Management Journal, 19(4), 494 – 514.
Trương Đức Thao, Bùi Cẩm Phượng, Phạm Trần Thăng Long, Nguyễn Thị Liên Hương, & Nguyễn Tường Minh. (2022). Marketig Du lịch: Hướng tiếp cận theo đặc thù dịch vụ du lịch. In: Khoa học xã hội.
Walker, G., & Johnson, N. (2008). Faculty Intentions to Use Components for Web-Enhanced Instruction. International Journal on ELearning, 7(1), 20.