Tóm tắt: Khả năng việt dã cao của xe xích nói chung chủ yếu nhờ hoạt động của các dải xích. Dải xích được cấu tạo từ nhiều mắt xích, liên kết với nhau bằng các chốt và khớp… Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc xây dựng mô hình mô tả hoạt động chính xác của dải xích và ảnh hưởng của nó đến động lực học chuyển động cũng như dao động của xe. Trong phạm vi bài viết này, nhóm tác giả đề xuất một cách tiếp cận mới, trong đó dải xích được thay thế bằng một số “bánh tì ảo” có liên kết cơ khí với các bánh tì thực. Mô hình tương tác phi tuyến giữa các bánh xe với địa hình khi xét đến trượt dọc được dùng để xác định phản lực pháp tuyến và tiếp tuyến. Tác động của các bánh tì ảo lên bánh tì thực được mô tả qua một liên kết đàn hồi. Hệ phương trình vi phân của cơ hệ có được qua các phương trình liên kết. Các phương trình này được giải bằng phương pháp số với một số giả thiết nhất định. Kết quả tính toán đã được kiểm chứng qua thực nghiệm.
Từ khóa: Tracked vehicle; Track-pad; Vibration; Track-Ground interaction.
Tài liệu tham khảo:
- Nguyễn Văn Luận, Lê Trung Dũng, Nguyễn Văn Tần (1990), “Lý thuyết xe xích”, Sách dịch, Học viện Kỹ thuật quân sự.
- Võ Văn Trung (2004), “Hướng dẫn đồ án môn học Kết cấu và tính toán xe tăng. Tập IV. Hệ thống treo”, Giáo trình, HVKTQS, tr26-27.
- Ilango M., Chandramouli P. (2017), Planar Multi-body Dynamics of a Tracked Vehicle using Imaginary Wheel Model for Tracks, Defence Science Journal, Vol. 67, No. 4.
- Choi, J,H; Lee, H.C & Shabana, A.A. Spatial dynamicsofmultibodytrackedvehiclespart I: Spatial equations of Vehicle System Dynamics, 1998
- Rubinstein, D. & Hitron, R. A detailed multi- body model for dynamic simulation of off-road tracked vehicles. Journal Terramechanics, 2004.
- Nakanishi, T. & Shabana, A.A. On the numerical solution of tracked vehicle dynamic equations. Nonlinear Dynamics, 1994.
- Wong, Y.; Gaber, M, & Preston-Thomas,
- Theoretical prediction and experimental substantiation of the ground pressure distribution and tractive pperformance of tracked vehicles. Proceedings Institution Mechanical Engineers, Pt D:
- Automobile Eng., 1984.
- Baumgarte, J. Stabilization of constraints and integrals of motion in dynamical Comput. Methods Appl. Mech. Eng., 1972.